Walang Pa-Deep na Meaning?

Nang napagtripan ako ng professor namin na tanungin ng mga pangbeauty queen na mga tanong:
1. May boyfriend ka ngayon?
(Answer: Right now, I’m single by choice and not by chance.)
2. Para kanino ka bumabangon?
(Answer: Para sa magiting na mediocrity.)
3. Kizzel, what is life?
(Answer: Life is just a shout into the void and oblivion is inevitable, and that we’re all doomed and that there will come a day when all our labor has been returned to dust, and I know the sun will swallow the only earth we’ll ever have… (Lakas maka-John Green))

Ngayon, lilinawin kong ang mga nakasulat sa parentheses ay mga pawang kaisipan lamang na pinili kong ‘wag ng sabihin dahil masyado nang “padeep“.
Eto nga pala ang mga totoong naisagot ko:
1. May boyfriend ka ngayon?
Answer: None, ma’am.
2. Para kanino ka bumabangon?
Para sa sarili ko.
3. Kizzel, what is life?
Agad-agad ma’am? Ang lalim nun.
(Medyo anti-climactic, ano? Yan yung mga simpleng sagot na di na tatanungin pa ng explanations.)

Bottomline: Kapag isinagot ko nga ang mga nasa parentheses dalawang bagay lang yan: 1)dalhin niyo ko sa presinto para magpaliwanag o 2) bigyan niyo ako ng manila paper at isusulat ko ang explanation–back to back.

Leave a Reply

Powered by WordPress.com.

Up ↑

